GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 29
Số lượt truy cập: 17585454
QUẢNG CÁO
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4 Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 4/17/2024 8:25:09 PM
Mùa hoa Lê-ki-ma nở, ở quê ta miền đất đỏ. Thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng đã chết cho đời sau….”

Vâng thưa các em! Bài hát đó vẫn còn vang mãi trong trái tim mọi người, trái tim tôi giờ vẫn đang bồi hồi xúc động khi hát lên bài hát này.

Để hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 với Chủ đề:“Sách - Nguồn gốc của mọi tri thức”  Hôm nay Thư viện tường THCS Xuân Thủy xin giới thiệu quyển sách nói về cuộc đời và tấm gương của chị Võ Thị Sáu do tác giả Hoài Lộc biên soạn. Cuốn sách có tên “Võ Thị Sáu”.


vts.jpg

    Các em thân mến!

Chị Võ Thị Sáu tên thật là Nguyễn Thị Sáu. Sinh năm 1933 mất năm 1952. Người thiếu nữ anh hùng của quê hương đất đỏ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đã đi vào huyền thoạị trở thành dấu son truyền thống trong cuộc đấu tranh dành độc lập của dân tộc ta. Tình yêu tổ quốc, hi sinh anh dũng và lý tưởng sống cao đẹp của chị trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ thanh niên Việt Nam phấn đấu, học tập cả trong đấu tranh cũng như trong hòa bình xây dựng đất nước.  Với những tình tiết đặc sắc về cuộc đời chiến đấu, hy sinh oanh liệt và những huyền thoại về chị đã được kể bằng nhiều hình thức nghệ thuật văn học, điện ảnh, âm nhạc,…Đây là lần đầu tiên hình tượng người anh hùng thiếu niên Võ Thị Sáu được tái hiện trong tác phẩm sách trang minh họa màu khổ lớn. với mong muốn khơi gợi lại sự quan tâm và niềm thích thú của đọc giả nhỏ tuổi với sách giáo dục truyền thống. Qua cuốn sách này chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động về người nữ anh hùng đã hy sinh bản thân mình vì độc lập dân tộc của tổ quốc được tái hiện với phần lời kể được lồng ghép cùng những bức tranh tả thực hoành tráng.

Cuốn sáchVõ Thị Sáu khắc họa sống động, chân thực hình ảnh nữ anh hùng trẻ tuổi Võ Thị Sáu cùng các đồng chí của chị trong nhà tù thực dân, nhỏ bé mà bất khuất can trường. Tuổi 15, lựa chọn và đi theo lí tưởng cách mạng, chị Sáu là tấm gương sáng trong và bất khuất, tiêu biểu cho tuổi trẻ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập chủ quyền dân tộc. Sẵn sàng gánh vác những nhiệm vụ khó khăn, trung thành với cách mạng và đồng chí, chị chấp nhận hy sinh mạng sống của mình chứ nhất quyết không khai báo, không đầu hàng trước những trận đòn tra tấn dã man của kẻ thù.

Với lời kể ngắn gọn, súc tích mà đầy đủ, độc giả như được chứng kiến những năm tháng cuối cùng của chị Sáu, từ lúc bị bắt ra Côn Đảo đến giây phút cuối cùng, khi chị hiên ngang đối diện những họng súng đen ngòm của quân thù chĩa về phía chị.

Họa sĩ Bùi Việt Thanh đã sử dụng triệt để thủ pháp điện ảnh để tạo nhịp điệu sống động và góc nhìn hiện đại khi miêu tả câu chuyện. Ở bức tranh nào, hình ảnh của chị Sáu cũng nổi bật với đôi mắt sáng cương nghị. Đó là kết quả của quá trình nghiên cứu rất kĩ nhân vật, bối cảnh và câu chuyện của người họa sĩ.

Tranh minh họa đã góp vào câu chuyện nội dung hình ảnh để người đọc hình dung được rõ nét. Các cảnh toàn, cảnh trung đến đặc tả được sử dụng nhịp nhàng uyển chuyển. Góc nhìn từ trên xuống nhấn mạnh vào sự ngột ngạt khắc nghiệt của nhà tù Côn Đảo, góc nhìn từ dưới lên cho thấy tầm vóc tinh thần bất khuất của chị Sáu và những người đồng chí.

Tượng đài bất khuất của chị Võ Thị Sáu đã trọn vẹn trong hình dung của người đọc và tiếng hát của chị Sáu cất lên trong mỗi trái tim người đọc

 Lật dở từng trang, cuốn sách đã dẫn dắt chúng ta đi theo suốt cuộc đời chị Võ Thị Sáu, từ tuổi thơ lam lũ trên quê hương Đất Đỏ Miền Đông giàu truyền thống Cách mạng đến những trận đánh táo bạo của chị cùng đồng đội, cả những giây phút đối mặt trong nhà tù thực dân đế quốc. Đó là những giây phút hào hùng nhất trong cuộc đời của chị trước lúc hy sinh vẫn còn vang vọng mãi đến hôm nay và cả mai sau.

            Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Trong bản Di chúc bất hủ để lại cho toàn Đảng, toàn dân trước lúc đi xa, Người viết “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất”. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trung hậu, đảm đang, bất khuất để lại dấu ấn đậm nét qua các thời kỳ dựng nước, giữ nước chẳng hề thua kém đấng nam nhi. Một trong những vị nữ anh hùng ấy người làm em cảm phục là chị Võ Thị Sáu.

          Thưa các thầy cô giáo, thưa các em học sinh thân mến!

Cái chết của chị Võ Thị Sáu đã trở thành bất tử. Chị đã hi sinh, nhưng tấm gương về người phụ nữ yêu nước, bất khuất, kiên trung của chị còn sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam, sống mãi với thời gian. Được thể hiện qua những vần thơ, những lời ca tiếng hát da diết mà dạt dào cảm xúc:

Người thiếu nữ ấy như mùa xuân

Chị đã dâng trọn cuộc đời

Để chiến đấu với bao niềm tin

Dù chết vẫn không lùi bước

           Vâng thưa các em! để biết rõ hơn về cuốn sách “Võ Thị Sáu con người và huyền thoại” trân trọng kính mời các thầy cô giáo và các bạn học sinh đến với thư viện trường tìm đọc cuốn sách này.

       Nội dung giới thiệu sách của chúng tôi đến đây là kết thúc, chúc thầy cô sức khỏe, công tác tốt và các em học sinh chăm ngoan học giỏi, hẹn gặp lại thầy cô và các em trong buổi giới thiệu sách lần sau.

 


CBTV: Võ Thị Minh
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Quốc Liệu
Lê Quốc Liệu
Phạm Thị Vương
Phạm Thị Vương
Võ Thị Dương
Võ Thị Dương
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS XUÂN THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882852 * Email: thcsxuanthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com