PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY
TRƯỜNG THCS XUÂN THỦY
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /KH-THCSXT
|
Xuân Thủy, ngày
… tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
Chiến lược phát triển trường THCS Xuân Thủy giai
đoạn 2020-2025,
tầm nhìn đến năm 2030
Trường THCS Xuân Thủy được thành lập
năm 1964. Thời gian qua nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày
càng trưởng thành. Từ khi thành lập đến nay, trường đã có nhiều đóng góp cho sự
phát triển chính trị, kinh tế xã hội của địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ
giáo dục THCS trên địa bàn xã Xuân Thủy.
Công cuộc đổi mới đất nước đã đạt được
những thành tựu quan trọng. Công cuộc đổi mới nền giáo dục Việt Nam, đang đi
trên chặng đường đầu tiên đầy thử thách khó khăn nhưng cũng có rất nhiều thuận
lợi. Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, nguồn lực con người đóng vai
trò quyết định sự thành công của công cuộc phát triển đất nước. Giáo dục Việt
Nam nói chung và giáo dục THCS Xuân Thủy nói riêng cần có sự phát triển để giáo
dục thế hệ trẻ thành những con người có đủ các phẩm chất đạo đức, năng lực sáng
tạo để đáp ứng được công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, làm chủ và
xây dựng quê hương Xuân Thủy giàu mạnh.
Năm 2015, trường đã xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường
giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2025. Sau 5 năm thực hiện kế hoạch, trường THCS Xuân
Thủy đã đạt được một số thành tựu đáng
ghi nhận. Cơ sở vật chất của nhà trường được tu bổ, xây dựng khang trang. Đội
ngũ CB, GV, NV đầy đủ, và có năng lực chuyên môn vững vàng. Chất lượng giáo dục
toàn diện của nhà trường duy trì ổn định. Trường kiểm định chất lượng đạt mức độ 2 năm học, được công nhận
trường đạt chuẩn QG cấp độ 1 sau 5 năm vào tháng 9/2020
Để tiếp
tục phát triển nhà trường trong tình hình mới, cần thiết phải xây dựng Kế hoạch
chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030. Việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược của trường THCS Xuân
Thủy là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết của
Đảng về đổi mới giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa
phương trong việc hội nhập và phát triển.
Phần 1. CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ
HOẠCH
Căn
cứ Luật số 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Quốc hội ban hành Luật
Giáo dục;
Căn
cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020;
Căn
cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa
XI về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết
88/2014/QH ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông;
Căn
cứ Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Điều
lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có
nhiều cấp học;
Căn cứ Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT;
Căn cứ kết quả đạt được trong giai
đoạn 2015 - 2020 và tình hình thực tế của đơn vị, trường THCS Xuân Thủy xây
dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 -
2025 tầm nhìn 2030.
Xây dựng chiến lược phát triển giáo dục
đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến
lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở
quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu
cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng
và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Xuân Thủy là nhiệm vụ có ý
nghĩa quan trọng trong việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng các trường
THCS xây dựng ngành giáo dục huyện Lệ Thủy phát triển theo kịp yêu cầu phát triển
kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và thế giới.
Phần 2. BỐI CẢNH PHÁT TRIỂN NHÀ
TRƯỜNG
1.
Bối cảnh bên ngoài
1.1. Thời cơ
* Về cơ chế, chính sách:
Đảng
và Nhà nước ta đã và đang xây dựng các cơ chế, chính sách về giáo dục rất đúng đắn, phù hợp với điều kiện
thực tiễn và xu hướng phát triển của giáo dục trong thời kì hiện nay bằng việc
ban hành các Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội
nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết 88/2014/QH ngày 28/11/2014 về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông…,.
Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm
kì 2020-2025, Nghị quyết HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026 tiếp tục cụ thể hóa
các chủ trương, hoàn thiện hóa các cơ chế chính sách nhằm phát triển giáo dục. Các chủ trương, cơ chế chính sách đó tạo điều kiện tốt cho
các cơ sở giáo dục chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng phát triển nhà trường.
Ở
địa phương, trong những năm gần đây, nền chính trị của huyện Lệ Thủy nói chung, xã Xuân Thủy nói riêng tương đối ổn
định; kinh tế địa phương có những bước phát triển
mới. Vì vậy việc đầu tư cho công tác giáo dục của địa phương đối
với nhà trường được quan tâm đầu tư hơn.
* Về văn hóa:
Xuân
Thủy là một xã vùng giữa của huyện Lệ Thủy, chạy dọc theo tả ngạn dòng Kiến
Giang chạy dài từ phía Nam cầu Mỹ Trạch về đến hói Cùng. Trước đây
xã gồm có bảy thôn: Xuân Bồ, Tiền Thiệp, Hoàng Giang, Phan Xá, Quảng Cư, Xuân
Lai và Mai Hạ. Năm 1989, thôn Quảng Cư cắt nhập vào thị trấn Kiến Giang, xã còn
lại sáu thôn.
Từ
xưa đến nay, nhân dân Xuân Thủy vốn giàu truyền thống anh hùng trong chiến đấu,
cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất, đóng góp nhiều công sức
cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, miền quê này còn rất tự hào
với truyền thống hiếu học. Nhắc đến Xuân Thủy, người ta sẽ nhớ ngay đến
những chiến công lừng danh sáng chói sử vàng trên mảnh đất này: chiến thắng
Xuân Bồ với tấm gương hy sinh lẫm liệt của anh hùng Lâm Úy, chiến thắng Mỹ Lộc
- Xuân Lai trong cuộc kháng chiến chống quân Pháp xâm lược. Sau khi hòa bình
lập lại năm 1954, cùng với nhân dân miền Bắc, nhân dân Xuân Thủy cũng bắt tay
ngay vào xây dựng quê hương trên mọi mặt: Kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh
và đặc biệt là Giáo dục.
Trình độ dân trí của địa phương đáp ứng
được yêu cầu PCGD. Hiện nay, 100% dân số của xã đạt trình độ phổ cập giáo dục
cấp tiểu học, không có trường hợp nào mù chữ. Đây là nền tảng tốt cho việc phát
triển giáo dục ở cấp THCS nói riêng, ở toàn xã nói chung.
1.2. Thách thức
* Về cơ chế, chính sách:
Cơ chế chính
sách cho giáo dục có nhiều đổi mới, các cơ sở giáo dục có quyền tự chủ ngày
càng cao. Để thực hiện tốt quyền tự chủ đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng
lực và phẩm chất mới có thể đáp ứng được yêu cầu
ngày càng cao của công tác quản trị nhà trường và nâng cao chất lượng giáo dục.
Kinh tế địa
phương phát triển theo xu hướng thị trường hóa, nhiều gia đình bị cuốn theo vòng quay
mạnh mẽ, khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường nên không có điều kiện quan tâm
đến giáo dục con cái. Vì vậy việc phối hợp với gia đình học sinh trong phát
triển giáo dục của nhà trường gặp nhiều khó khăn.
* Về văn
hóa: Trình độ dân trí của xã Xuân Thủy tuy không thấp nhưng lại chưa đồng đều.
Tỷ lệ dân trí cao còn ít. Nhận thức của một số dân địa phương về giáo dục chưa
được đầy đủ và đúng đắn. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch giáo dục đòi hỏi phải
vừa hướng đến những mục tiêu chung để đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục,
vừa phải phù hợp với mục đích, nhu cầu, điều kiện của người dân.
2.
Bối cảnh bên trong
2.1. Điểm mạnh của nhà trường
* Về đội ngũ CB, GV, NV:
Nhà trường có đủ số lượng giáo viên
theo quy định. 100% cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn. Phần lớn
giáo viên có năng lực chuyên môn khá vững vàng, có trách nhiệm trong công tác
giảng dạy. Tập thể CB, GV, NV của nhà trường đoàn kết, nhiệt tình, có tinh thần
trách nhiệm trong công tác chuyên môn.
*
Về quy mô trường lớp:
Trường
có quy mô nhỏ. Trong 5 năm liên tiếp (từ 2021 đến 2025) dự kiến sĩ số học sinh phát
triển từ 200 đến 260 em, số lớp từ 8 đến 9 lớp. Bình quân số HS/lớp hằng năm dự
kiến từ 27-40 em, thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Đa số học
sinh trong nhà trường ngoan ngoãn, thật thà, có ý thức học tập.
*
Về tài chính:
Ngoài
nguồn ngân sách do nhà nước cấp, nhà trường có nguồn hỗ trợ từ học phí của học
sinh và kinh phí huy động từ các nguồn lực ngoài nhà trường. Các nguồn kinh phí
trên đảm bảo cho việc chi trả lương cho CB, GV, NV trong trường, tu bổ CSVC, bổ
sung trang thiết bị và chi phí tối thiểu cho các hoạt động giáo dục trong nhà
trường.
* Về cơ sở
vật chất:
Nhà trường
có đủ phòng học, phòng bộ môn và các phòng chức năng phục vụ học tập cho học
sinh; đủ phòng làm việc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trang thiết bị phục
vụ các hoạt động giáo dục đảm bảo ở mức cơ bản.
Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà
trường ổn định, trong năm năm gần đây, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn
đứng ở tốp giữa các trường THCS trong huyện Lệ Thủy.
2.2. Điểm yếu của nhà trường
* Về đội ngũ:
Cơ cấu giáo viên giữa các
bộ môn chưa cân đối: một số giáo viên dạy đơn môn, một số giáo viên học chứng
chỉ đồng bộ. Trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên không đồng đều. Còn 01
giáo viên có trình độ chuyên môn Cao đẳng. Còn một số ít giáo viên chưa nhiệt
tình, tích cực tự học tự nghiên cứu nâng cao năng lực, chưa chủ động, linh hoạt
trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Vì vậy việc phân công lao động, tổ chức
thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.
* Về học sinh:
Một số học sinh trong trường chưa
ngoan, chưa hiếu học. Một số em gặp khó khăn trong học tập, điều kiện học tập
còn nhiều hạn chế. Vì vậy, đòi hỏi việc xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo vừa
phát triển được năng lực của các học sinh đại trà và mũi nhọn, vừa giúp đỡ được
các học sinh học yếu hoặc gặp khó khăn trong học tập.
* Về tài chính và cơ sở vật chất:
Nguồn ngân sách nhà nước cấp và kinh
phí huy động từ các nguồn lực của nhà trường rất hạn hẹp. Cơ sở vật chất nhà
trường chưa đầy đủ, đồng bộ. Nhà trường chưa có khu sân tập đạt chuẩn và thiếu
phòng đa năng. Trang thiết bị dạy học cũ kĩ, hư hỏng nhiều.
* Về hoạt động dạy học và chất lượng
giáo dục:
Công tác phát triển năng khiếu và hỗ
trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập chưa nổi bật. Những nền tảng đó khó tạo
đà để nhà trường phát triển đột phá trong giai đoạn mới.
Phần 3. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
I. Sứ mệnh
Tạo dựng môi
trường học tập và rèn luyện thân thiện, nề
nếp, kỷ cương, chất lượng, nhân văn; giúp cho mỗi học sinh đều có điều kiện tốt để phát
triển năng lực cá nhân, hoàn thiện bản thân.
II. Tầm nhìn
Phấn
đấu trở
thành một trong những đơn vị giáo dục có
chất lượng cao của huyện Lệ Thủy, hướng tới giáo dục nên những người công dân
toàn cầu.
III. Phương châm hành
động
Chất lượng giáo dục là uy
tín và danh dự của nhà trường.
IV. Hệ thống giá trị cơ bản cốt lõi.
- Đoàn kết - Nhân ái
- Tự trọng - Trung thực
- Trách nhiệm - Hợp tác
- Tính linh hoạt sáng tạo
- Khát vọng vươn tới
- Giữ vững nâng cao chất lượng giáo dục
- Phát triển - Đổi mới và hội nhập.
Phần 4. MỤC TIÊU
I.
Mục tiêu chung
- Nâng cao
chất lượng đội ngũ CB – GV – NV đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời
kỳ mới, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới.
- Huy động
nguồn lực để xây dựng hoàn thiện các điều kiện cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn
trường chuẩn quốc gia mức độ II, đáp ứng tốt yêu cầu chương trình GDPT mới.
- Xây dựng nhà
trường theo mô hình giáo dục hiện đại, phù hợp với điều kiện của địa phương và
xu thế phát triển của đất nước.
- Nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh theo định hướng phát triển phẩm
chất, năng lực người học.
II. Mục tiêu
cụ thể
1. Mục tiêu ngắn hạn: Năm học 2020 – 2021
1.1. Nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện:
* Chất lượng
giáo dục hạnh kiểm: 100% học sinh đạt hạnh kiểm Tốt, Khá. Không có học sinh vi
phạm đạo đức, pháp luật hoặc mắc tệ nạn xã hội.
* Chất lượng
giáo dục:
- Hạnh kiểm: Tốt 80%; Khá
20%; TB, Yếu: Không.
- Học lực: Giỏi 25 % trở
lên; Khá 35.0% trở lên; TB trở lên 99%.
- Số học sinh thi lại ở từng
khối: Khối 6: 03 em; Khối 7: 03 em; Khối 8: 03 em;
- Tỷ lệ lên lớp: Học sinh
lên lớp thẳng và lên lớp sau thi lại trên 100 %.
- Học sinh lớp 9 tốt nghiệp
THCS 53/53, đạt 100%.
- Chất lượng qua đánh giá
ngoài 4 môn lớp 9 của PGD: Toán (Vị thứ 3; TB trở lên 75%), Anh (Vị thứ 6; TB
trở lên 40%), Văn (Vị thứ 10; TB trở lên 50%); Môn thứ 4 (Vị thứ 4; TB trở lên
65%). Cả 4 môn vị thứ 03.
- Bồi dưỡng học sinh giỏi:
+
HSG cấp tỉnh ít nhất 02 (Nhất, Nhì, Ba)
+ Tham gia kiểm tra HSG cấp huyện: 11 đội tuyển
+
Giải đồng đội: Có 11 giải, trong đó 02 Nhì, 04 Ba; 03 KK, không có môn xếp thứ
sau 15. Tổng sắp HSG trước thứ 5.
- Học sinh năng khiếu, TDTT:
+
Tham gia đầy đủ các nội dung cấp Huyện.
+
Đồng đội xếp thứ 4 giải Ba toàn đoàn, giải Ba đồng đội nam, đồng đội nữ
+ Cá
nhân cấp huyện: 05 Nhất, 07 Nhì, 10 Ba, 05 vị trí thứ 4,5.
- Các hội thi:
+ Giáo viên dạy giỏi: Cấp huyện 02 GV, Cấp tỉnh 03 GV.
+
NCKH: Vị trí thứ 6, giải Nhì
+ Em hát dân ca: giải KK
+ Tham gia các cuộc thi do cấp trên phát động được nhà
trường phổ biến, tuyên truyền, lên kế hoạch.
+ IOE, Giải Toán TV, Toán Tiếng Anh, Vật lý qua mạng: phấn
đấu mỗi nội dung có 01 em/ khối, tham gia thi QG.
1.2. Bổ sung
cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng tốt yêu cầu của công tác quản lý và dạy
học theo chương trình GDPT mới.
2. Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2025,
phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
2.1. Xây dựng
hoàn thiện các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục: Nhà đa năng, Phòng
học bộ môn, nhà hiệu bộ.
2.2. 100% CB,
GV, NV có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn (theo Thông tư
32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GD&ĐT)
- Duy trì vững
chắc các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia.
- Phấn đấu
trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc.
2.3. Phấn đấu
trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ III, trường đạt
chuẩn quốc gia mức độ II.
3. Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2030,
phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
3.1. Chất
lượng giáo dục được khẳng định trong tốp 5 trường có chất lượng cao của huyện Lệ
Thủy.
3.2. Quy mô nhà
trường ổn định và phát triển.
3.3. Duy trì
bền vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc
gia. Đến năm 2030 đề nghị tái công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo
dục cấp độ III, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.
Phần 5. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
I. Đổi mới nội
dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực
học sinh
1. Xây dựng
và thực hiện kế hoạch giáo dục:
- Phát huy tối
đa trí tuệ cá nhân kết hợp với trí tuệ tập thể của tổ, nhóm chuyên môn trong
trường, liên trường trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục.
- Tổ chức xây
dựng Kế hoạch giáo dục cho từng năm học phù hợp mục tiêu, chương trình GDPT ban
hành kèm theo TT 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT, phù hợp với
đặc điểm tình hình thực tiễn của địa phương và đơn vị.
- Tổ chức thực
hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo nội dung chương trình, kế hoạch giáo dục
phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị trong từng năm học.
- Tiếp tục chỉ
đạo các tổ nhóm chuyên môn đầu tư xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi,
phụ đạo học sinh yếu, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn trong học tập. Tổ chức thực
hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu nghiêm túc, hiệu
quả theo kế hoạch .
2. Tích cực
đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát
triển năng lực học sinh:
- Tập trung
đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động dạy học nhằm từng bước thực
hiện được mục tiêu giáo dục: rèn luyện phẩm chất, phát triển năng lực của học
sinh. Chỉ đạo giáo viên kết hợp linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các hình thức
và phương pháp dạy học. Tổ chức hoạt động dạy học thông qua các hoạt động thực
tiễn của học sinh; gắn hoạt động học tập với thực tiễn cuộc sống ở địa phương. Đặc
biệt quan tâm việc thực hiện nội dung hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo
dục địa phương.
- Chú trọng
việc thành lập các câu lạc bộ khoa học, văn học, nghệ thuật, TDTT; tổ chức,
hướng dẫn các câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả nhằm tạo điều kiện cho học sinh
được vui chơi, sáng tạo, từ đó phát triển năng lực, trau dồi phẩm chất, rèn
luyện kĩ năng.
- Tổ chức thực
hiện đa dạng hóa hình thức, phương pháp đánh giá học sinh. Kết hợp đánh giá bằng
điểm số với đánh giá bằng nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên và tự đánh
giá của học sinh; kết hợp đánh giá kết quả học tập và đánh giá hoạt động thực
tiễn của học sinh. Đảm bảo đánh giá học sinh toàn diện, chính xác, khách quan,
công bằng theo hướng ghi nhận, động viên thúc đẩy sự tự hoàn thiện của học
sinh.
- Từng bước
nâng cao yêu cầu ứng dụng CNTT trong dạy học và kiểm tra đánh giá.
- Mạnh dạn đầu
tư cho các hoạt động giáo dục có nội dung mới, mang tính đột phá.
II. Nâng cao
chất lượng và phát triển đội ngũ CB, GV, NV:
1. Nâng cao
năng lực quản trị nhà trường
- Xây dựng cơ
cấu tổ chức nhà trường hoàn thiện, đầy đủ, đúng theo Điều lệ trường THCS,
trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư
32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GD&ĐT. Đảm bảo các tổ chức, đoàn thể
trong nhà trường đồng bộ, vững mạnh, hoạt động hiệu quả theo đúng chức năng,
nhiệm vụ quy định.
- Xây dựng bộ
quy chế làm việc, quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ khoa học, cụ thể,
đúng quy định, phù hợp với đặc điểm thực tiễn của đơn vị, đảm bảo tính pháp lý
cao.
- Từng bước
đầu tư nâng cấp thiết bị CNTT, triển khai sử dụng các phần mềm quản lí trường
học. Đến năm 2025, thực hiện hoàn thành lộ trình số hóa trong quản lý trường
học.
- Phát huy tối
đa vai trò, chức năng, hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát
hoạt động của Ban giám hiệu và các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường.
2. Nâng cao
chất lượng và phát triển đội ngũ
- Tích cực
tham mưu với các cấp có thẩm quyền bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên
đủ về số lượng và cơ cấu.
- Tạo điều
kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhu cầu tiếp tục học nâng cao trình độ
chuyên môn. Quan tâm việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nguồn và bồi
dưỡng, kết nạp đảng viên mới.
- Thường xuyên
giáo dục tư tưởng chính trị, bồi dưỡng năng lực, rèn luyện phẩm chất, lối sống
cho CB, GV, NV. Xây dựng đội ngũ mạnh về chất lượng, có phẩm chất chính trị, có
năng lực chuyên môn khá giỏi, có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách
sư phạm mẫu mực; tâm huyết, gắn bó với nhà trường; đoàn kết, hợp tác,
giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
III. Xây
dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học
1. Quản lí, sử
dụng các nguồn tài chính hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm. Hằng năm dành khoản kinh
phí phù hợp cho việc mua sắm, sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở vật chất và trang thiết
bị dạy học.
2. Tham mưu
kịp thời với các cấp quản lí đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung
trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu và quy mô phát triển của nhà trường theo
từng giai đoạn.
3. Tích cực
tuyên truyền, vận động các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường nhằm huy
động được nhiều nguồn tài trợ phục vụ cho việc xây dựng, tu bổ, nâng cấp cơ sở
vật chất, trang thiết bị dạy học.
4. Tổ chức
quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, không để hư hỏng, mất mát,
lãng phí tài sản nhà trường.
IV. Thực
hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa
giáo dục. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo
dục
1. Thực hiện
hiệu quả chính sách giáo dục
- Tổ chức
triển khai thực hiện tốt các quy chế, quy định của ngành, nhất là thực hiện Quy
chế dân chủ trong đơn vị.
- Phối hợp với
các tổ chức, đoàn thể chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ,
giáo viên, nhân viên và học sinh theo đúng quy định của pháp luật.
2. Huy động
nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục
- Huy động
được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc các hoạt động khuyến
học khuyến tài và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm phát
triển hoạt động giáo dục nhà trường.
3. Tăng cường
mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong hoạt động giáo dục
- Xây dựng mối
quan hệ gắn bó, chặt chẽ với Ban Đại diện cha mẹ học sinh theo đúng Điều lệ Ban
Đại diện cha mẹ học sinh đã dược ban hành.
- Xây dựng mối
quan hệ hợp tác, hỗ trợ với các ban ngành đoàn thể, doanh
nghiệp và nhân dân địa
phương trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh.
- Thường xuyên
lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng của cộng đồng trong việc xây
dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tiễn của đơn vị.
- Tăng cường
các hoạt động giao lưu trong hoạt động giáo dục với các đơn vị bạn và địa
phương.
Phần 6. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách
nhiệm của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng
- Trình lãnh
đạo Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy xem xét, phê duyệt Kế hoạch chiến lược phát
triển của nhà trường giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến 2030. Sau đó báo cáo
Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ninh Khang về nội dung của Kế hoạch.
- Phổ biến Kế
hoạch chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến
2030 tới toàn thể CB, GV, NV, HS trong nhà trường. Tuyên truyền nội dung Kế
hoạch rộng rãi tới CMHS và các tầng lớp nhân dân ở địa phương.
- Xây dựng kế
hoạch và tổ chức thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đề ra theo lộ trình trong
kế hoạch thực hiện nhiệm vụ từng năm học.
2. Trách nhiệm của tổ chuyên môn và các tổ chức, đoàn thể trong nhà
trường
- Căn cứ Kế
hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030; căn
cứ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ từng năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch
hoạt động cụ thể của tổ chức, đoàn thể và của tổ chuyên môn theo tuần, tháng,
năm và từng đợt thi đua phù hợp chức năng nhiệm vụ quy định.
- Tham mưu
việc phân công lao động hợp lý dựa trên nguồn lực, khả năng và trách nhiệm của
từng thành viên.
- Hằng năm tổ
chức đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn hoặc tổ chức, đoàn
thể nhằm rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong các năm
tiếp theo.
- Trong quá
trình thực hiện cần đóng góp ý kiến với lãnh đạo nhà trường để có giải pháp phù
hợp nâng cao hiệu quả công việc.
3. Trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhân viên
- Thực hiện kế
hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế
hoạch chung của nhà trường.
- Không ngừng
học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phấn đấu
trở thành giáo viên, nhân viên giỏi là tấm gương đạo đức, tự
học và sáng tạo cho học
sinh noi theo.
- Phát huy
tinh thần vượt khó vươn lên, luôn có khát vọng được đóng góp sức mình vào sự
phát triển của nhà trường.
4. Trách nhiệm của học sinh
- Ra sức học
tập, rèn luyện bản thân, vượt khó, vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.
- Tích cực
tham gia các hoạt động đoàn thể, rèn kỹ năng sống để có vốn sống cần thiết, có
phẩm chất tốt, có kĩ năng tốt, trở thành người công dân toàn cầu.
5. Trách nhiệm của Ban đại diện cha mẹ học sinh và các bậc CMHS:
- Phối hợp với
nhà trường, giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh các giá trị cơ bản trong hệ thống
các giá trị trong chiến lược đã vạch ra.
- Luôn có
những ý kiến tham mưu, đóng góp về tinh thần và vật chất, giúp đỡ và ủng hộ nhà
trường về mọi mặt. Cùng nhà trường hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của chiến
lược.
Trên đây là Kế
hoạch chiến lược phát triển trường THCS Xuân Thủy giai đoạn 2020-2025 và tầm
nhìn đến 2030. Kế hoạch chiến lược nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và
phát triển nhà trường trong thời gian 5 năm tới, giúp cho nhà trường có
sự điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Kế hoạch chiến
lược nhằm thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân
viên và học sinh trong giảng dạy và học tập, xây dựng nhà trường ngày một vững
mạnh để xứng đáng với niềm tin của nhân dân và xã hội, đáp ứng ngày một
tốt hơn các yêu cầu đổi mới giáo dục của đất nước./.
Nơi nhận;
- Phòng GD& ĐT Lệ Thủy (phê duyệt);
- Đảng ủy, HĐND, UBND
xã Xuân Thủy (bc);
- Lãnh đạo nhà trường (tổ chức t/h);
- Đoàn thể xã Xuân
Thủy (phối hợp);
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Thái Anh
|